..::Vật Lý Việt Nam::..  


Trang Chủ Tạp Chí VLVN Thư Viện Thành Viên Xuất Sắc Bảng Xếp Hạng Theo Tháng Bản Rút Gọn
Trở lại   ..::Vật Lý Việt Nam::.. > Physical sciences - Vật lý và các ngành khoa học > Triết học trong Vật Lý và Toán Học
Ghi Danh Hỏi/ÐápLuật Diễn Đàn Thành Viên Lịch Tìm Kiếm Bài Trong Ngày Ðánh Dấu Ðã Ðọc

Trả lời
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
Old 12-11-2007, 02:11 PM   #1
ngayxua2dua
Administrator
 
ngayxua2dua's Avatar
 
Tham gia: Mar 2006
Cư trú: Sài Gòn
Quốc gia:
Giới tính: Male
Bài gửi: 1,041
ngayxua2dua is on a distinguished road
Chê bai: 0
Bị chê 42 lần trong 26 bài
Cám ơn: 214
Được cám ơn 718 lần trong 362 bài
Send a message via Yahoo to ngayxua2dua
Chu Dịch Là Gì? ( Vật Lý Học Và Chu Dịch )

CHU DỊCH LÀ GÌ?
VLDI-Group

VŨ TRỤ TẠI HỒ THỦ, VẠN HOÁ SINH HỒ THÂN

CHU DỊCH, Trải con đường gập ghềnh hơn 3000 năm , nó là khoa học , là mê tín ,điều ấy vẫn là một câu đố ,bởi thế có người thoá mạ, có người xem thường , có người lại mời nó vào nhà .Dưới sự dẫn dắt của chủ nghĩa duy vật ,có thể nhận thức từ phép biện chứng ,vận dụng nó để xem thật chất của vấn đề.

Để hiểu quan niệm của triết học của Chu Dịch ,có những sách chưa đi sâu nghiên cứu đã vội cho rằng: “ Nhìn khắp Chu Dịch , đại bộ phận nội dung là những lời bói toán chồng chất ,lời hào của nhiều quẻ thiếu sót hoặc thậm chí chưa có liên hệ logic. Cho nên Chu Dịch không phải là tác phẩm đánh giá như “Kinh Thi” ,cũng không phải là trước tác triết học , mà là một cuốn sách mê tín bói toán mà thôi”. Cách nhìn ấy có thể nói là rất không công bằng với Chu Dịch . Dưới áp lực của quan niệm mê tín truyền thống trãi qua bể dâu biến đổi, đấy là một nghi án rất lớn trên thế giới .

VẬY CHU DỊCH LÀ GÌ ? LÀ VĂN HỌC Ư?

KHÔNG PHẢI. Bởi 64 quẻ không có nội dung văn học thống nhất ,hơn nữa hình quẻ của 64 quẻ, văn học nghệ thuật không thể xếp nó vào nội dung gì? Trong lời hào ở các quẻ Chu Dich không thể phủ định là có tính văn học nghệ thuật song nó chỉ là biểu đạt nghệ thuật của lời hào là mứt độ biểu hiện của hình quẻ , phục vụ cho hình quẻ không thể trở thành thành phần chủ yếu.

Hiển nhiên ngoài những tu từ mà trong lời hào sử dụng đến , thường là những từ ngữ cứng ngắt mà văn học kiên kỵ không dùng đến.Vậy bản chất Chu Dịch không phải là văn học.

CHU DỊCH LÀ MÊ TÍN Ư? LÀ LỜI BÓI TOÁN CHĂNG?

CŨNG KHÔNG PHẢI. Trong Chu Dịch không có nhân vật mê tín tín ngưỡng ,không có những lời kinh cầu cúng ,càng không có sự xuất hiện của quỷ thần .Có người cho rằng có sự cầu cúng có bói toán , đánh giá đó là mê tín .Đương nhiên không thể phủ định Chu Dịch có năng lực dự trắc ,mới chứng minh rằng Chu Dịch không phải là mê tín .Có người lại hỏi rằng: nếu bản thân nó không phải là mê tín sao có thể bói toán , dự trắc được nhỉ ?Chi có sự vật có quy luật, có khoa hoc mới có thể dự trắc được .Thường thấy những dự báo khí hậu , thời tiếc ,dự trắc về thị trường ,dự trắc về thời sự ,dự trắc về bệnh tình những điều ấy cũng là mê tín ư ? Có thể khẳng định rằng: bản thân mê tín là cái không tồn tại ,là không thể dự trắc được chỉ khoa học mới có thể dự trắc.

Dự trắc: chính là bộ óc lợi dụng khoa học kỹ thuật ,tư liệu khoa học quy luật sự vật phát triển mà nhận thức sự vật cần nhận thức .

Chu Dịch không phải là văn học , cũng không phải là mê tín dị đoan, không phải là lời bói toán .Vậy Chu Dịch là gì nhỉ?

Có thể nói Chu Dịch là trước tác triết học ,là biện chứng duy vật khá hoàn chỉnh chỉ có thể dùng phép biện chứng duy vật mới có thể lý giải được khoa học quy luật của hình quẻ , nguyên lý hào biến , lời dụng Cửu ,dụng Lục , mối liên hệ bản chất của lời hào trong 64 quẻ, cùng nội dung của Hệ Từ Truyện
Hệ từ truyện : “Dịch có thái cực rồi sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái, bát quái lại sinh ra 64 quẻ .”

Thái cực phát triển thành 64 quẻ đó là quá trình phát triển khách quan của sự vật, bởi quá trình này được tiến hành trong thế giới khách quan

Thái cực à thái ất cũng chính là vũ trụ tồn tại phát sinh biến hoá sản sinh ra âm dương đó chính là lưỡng nghi

Đan âm dương biểu hiện ra một vạch liền “____” là dương, một vạch đứt là âm “__ __”. Âm dương chính là vạn vật trong thế giới khách quan có tính bất đồng.

Âm dương tuy tương hỗ đối lập, tương hỗ tồn tại. Song hai loại vật này trong điều kiện nhất định lại có thể tương hỗ chuyển hoá lại biểu thị ra âm dương , biến đổi về lượng từ 2 sinh thành 4 trùng điệp thêm mãi thì có thái âm ,thái dương

Tương ứng trên hình
Thái dương

Thái âm

Thiếu dương

Thiếu âm
Tứ tượng sinh ra bát quái, đấy chính là Kiền.

Tương ứng trên hình
Kiền

Khôn

Chấn

Khảm

Tương ứng trên hình

Tốn

Ly

Đoài
Đó chính là 8 quẻ gốc của chu dịch

Chu Dịch đã đưa cả trời , đất và con người vào 8 quẻ gốc của mình . Đã có trời đất và thế giới tự nhiên lại có nhân loại có thể tác động đến vạn vật cũng chính là “bát quái định cát hung, cát hung sinh đại nghiệp”. Mỗi quẻ của Chu Dịnh có 6 hào , từ hình quẻ của chu dịch phát hiện ra tam đoạn luận , nhạc luật , bát trận đồ , số học , thiên văn , vật lý …

Sáu hào ở mỗi quẻ Chu Dịch cấu thành một chu kì dưa ra điều kiện có lợi để biểu hiện định luật triết học quan trọng và những bước sóng nhấp nhô. Chu Dịch có thửa dùng của “hào âm , hào dương” gọi là “dụng cửu , dụng lục” . Hào của Chu Dịch có quy luật bất biến hào , nó là vận dụng thực tế của “dụng cửu , dụng lục” từ đó biểu hiện ra ánh sáng tư duy triết lý cũng là giá trị thực dụng của “dự trắc học” . Chu Dịch có dùng chữ số ghi rõ thứ tự từ dưới lên dùng “cửu , lục” để phân biệt hào dương , hào âm , nó có nhận thức về quy luật vận động kì diệu của biện chứng duy vật .
I.Học thuyết âm dương, Ngũ hành.

Học thuyết âm dương:Cơ sở của vũ trụ phần nhẹ của khí tạo thành nguyên thể “dương” tức là trời , phần nặng và đục tạo thành nguyên thể “âm” tức là đất . Sự biến đổi hỗn hợp của âm dương tạo thành mọi vật chất.

Học thuyết ngũ hành: Tổ tiên người Trung Hoa cho rằng: vạn vật tồn tại trong thế giới khách quan không do một thần linh tạo ra mà được tạo từ 5 yếu tố cơ bản ban đầu “Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ” chúng có quan hệ nhất định phù hợp với nhau.

Ngũ hành tương sinh: Kim sinh Thuỷ, Thuỷ sinh Mộc, Mộc sinh Hoả, Hoả sinh Thổ, Thổ sinh Kim.

Ngũ hành tương khắc: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thuỷ, Thuỷ khắc Hoả, Hoả khắc Kim.

1. Dáng vẻ và đời sống của Chu Dịch

Thông qua nhận thức quan điểm triết học của Chu Dịch , ta thấy ở 64 quẻ của Chu Dịch có luận thuật mang tính chất đường sóng , trên thực tế hào của Chu Dịch có quy luật đường sóng .Tính chất đường sóng là một nội dung của phép biện chứng duy vật , nó biểu hiện sự vật trong thế giới vật chất đều có hình thức đường sóng tồn tại .

Các hào của Chu Dịch luôn luôn vận động từng giây, từng phút .Vận động đó không phải là tạp luận vô chuân (hỗn độn) mà nó có quy tắt nghiêm chỉnh , đó là tính hạt và sóng .

Về phương diện tính hạt : hào của Chu Dịch có thể phân làm hai loại: một là hạt âm ,đó là hào âm ;hai là hạt dưong ,đó là hào dương. Hai loại hạt này tuy đối lập tương hỗ song lại là tồn tại tương hỗ, chế ước tương hỗ , cũng có thể chuyển hoá tương hỗ. Mỗi quẻ có 6 hào , quẻ cũng giống như phân tử , nó là 6 nguyên tử hợp thành.

Mỗi quẻ có lời quẻ , lời quẻ biểu thị tính chất của năng lượng , xu hướng vận động hạt trong quẻ ấy .Lời hào biểu hiện tính chất năng lượng , xu thế vận động của hào trong mỗi hào ấy.

Hào, bởi có tính chất hạt cho nên có thể bị cọ xát khi bói vận mệnh,đó là tín hiệu bật ra từ đại não con người , khi nó chạm đến hạt ở hào quẻ thì phát sinh hiệu ứng .

Về phương diện tính sóng: Hào quẻ có tính hạt song nó trong quá trình vận động đã biểu hiện ra tính chất sóng , biến hào là phản ánh hào có tính chất sóng. Phàm hào đã vận động đủ 6 lần ,đó là hào chín tức là có Lão âm, Lão dương trong quẻ .

“Vật cực tất phản” , hào Lão chuyển hoá đối diện, âm biến thành dương, dương biến thành âm .Giả thiết rằng hào 3 của quẻ là hào dương và là hào biến , vì sao sau khi biến quẻ lại ở hào 3, để hào dương biến thành hào âm nhỉ ? Đấy chính là bởi nguyên nhân một độ dài sóng của hào là 6 hào,một quẻ có 6 hào cho nên dựa vào bước sóng mà biết vị trí của hào biến.
Nếu tính chất của hào là bất biến , thì dương vẫn là dương , âm vẫn là âm thì cũng không sản sinh ra biến quẻ , bản thân hào biến cũng không tồn tại.
2. Chu kỳ thất nhật.

Hai tính chất sóng hạt của hào Chu Dịch thể hiện ra ở hình thức hào biến ,về lý luận lại có lời dụng Cửu , dụng Lục điều đó cho thấy ở hai quẻ Kiền và Khôn. Ngoài ra Chu Dịch đối với lý luận về sóng còn có luận thuật riêng như ở quẻ Phục .

Quẻ Phục : “Tự quái , bác giả bác dã , vật bất khả dĩ trung tận ; bác cùng thượng phản hạ , cố thụ chi dĩ phục”.

Dịch nghĩa : Hanh , ra vào không tận , bạn đến lỗi , lật đi lật lại thửa đạo , bảy ngày quay trở lại , lợi có thửa đi. Vật lý không bao giờ tuyệt đối cùng tận , bác đến hào thượng là cùng cực ở trên , tất quay trở lại ở dưới “bác cùng thượng phản hạ”.

Quẻ này nhất dương ở dưới ngũ âm , là âm thịnh cực ở trên , mà dương phục sinh ở dưới . Nhìn vào hình quẻ ta thấy có 5 hào âm ở trên , một hào âm ở dưới . Theo truyện của Trình Di : phục hanh nghĩa là đã trở lại thì hanh thông . Khí dương đã sinh ở dưới , dần dần hanh thịnh mà sinh nuôi muôn vật ; đạo đấng quân tử đã trở lại thì dần dần hanh thông , tươi tắn cho thiên hạ , cho nên quẻ phục có lẽ là hanh thịnh . Vật mới sinh thì khí rất nhỏ chi nên phần nhiều hay gian chuân , dương mới sinh khí nó rất nhỏ cho nên phần nhiều hay bị gẫy . Khí dương mùa xuân phát ra khí âm lạnh , bẻ gẫy cứ coi cây cỏ về lúc sớm tối có thể thấy rõ .

Để có thể giải thích rõ lý luận truyền bá sóng của quẻ phục chúng ta có thể xem hình vẽ sau .

Tên quẻ gọi là quẻ phục là sự trở lại , chính là nói đến sự vận động mang tính chất sóng bởi vận động sóng quy luật tất nhiên của sự vật phát triển đương nhiên là hanh . Vận động mang tính chất hạt sóng của hào Chu Dịch đã phản ánh quy luật tự nhiên của tồn tại khách quan , sự truyền bá của nó , sự lặp lại của nó bất luận đối với sự vật gì đều là cái thích ứng . Mỗi quẻ có 6 hào , tính theo độ dài thì đến hào thứ bảy lại có lặp lại , bảy ngày quay trở lại , cũng có thể dùng ở tháng 5 Tiêu Dương . Sự lặp lại của hiện tại là sự truyền bá sóng bắt đầu , “lợi có thửa đi”

3. Tính chất sóng và hạt trong “Thái cực đồ”:
Khi đề cập đến Chu Dịch , mọi người sẽ cho rằng “thái cực đồ” có hai nửa âm dương . Theo những tư liệu hữu quan “thái cực đồ” tựa hồ có liên quan đến trình tự của Tiên Thiên cực đồ đương thời có thể đã gắn liền với Chu Dịch .
Thái cực đồ dựa theo trình tự của Tiên Thiên bát quái , dùng một đường cong chữ “S” đem hình tròn phân chia làm hai nửa , mầu sắc khác nhau gọi là con cá âm dương . Con cá âm dương khác mầu gọi là trong âm có dương , trong dương có âm. Căn cứ vào nhậ thức Chu Dịch có tính hạt và sóng . Do vậy : hình dáng cá trong thái cực đồ là mô phỏng trạng thái vận động của sóng , mắt cá là biểu thị tính chất hạt. Hạt ở trong sóng có nghĩa là nó tuy tương hỗ đối lập , tương hỗ tồn tại, tương hỗ chế ước , tương đối chuyển hóa . Đường chữ “S” trong thái cực đồ đã biểu thị quy luật phủ định của phủ định,lại đã biểu thị đồ hình sóng trong vận động .
Thái cực đồ có hình hai con cá âm , dương đó là môi trường sống đang vận động . Tính chất sóng hạt trong thái cực đồ là một bằng chứng về tính chất sóng và hạt ở các hào của Chu Dịch .

IV. Lịch âm dương và cấu trúc thời gian :

Không gian và thời gian là những đối tượng chuyển động bất tận. Thời gian chuyển động theo tứ thời luôn thay đổi theo thời tiết , theo mùa .

Vận động của trái đất quanh mặt trời có một ngày xa nhất và một ngày gần nhất giữa hai hành tinh . Ngày gần nhau nhất là ngày hạ chí , ngày xa nhất là ngày đông chí .

Một năm được chia làm 4 mùa xuân , hạ , thu , đông . Giữa mùa xuân là xuân phân, giữa mùa thu là thu phân . Từ đó thời tiết trong năm lại lập theo chu kì 24 Tiết , hết 24 Tiết là một năm mới lại bắt đầu .Gần như 15 ngày ta có một tiết của khí hậu đó là đơn vị thời gian .

Các Tiết trong năm : lập xuân , vũ thuỷ , kinh trập , xuân phân , thanh minh , cốc vũ .

Lập hạ , tiểu mãn , mang chủng , hạ chí , tiểu thử , đại thử .

Lập thu , xử thử , bạch lộ , thu phân , hàn lộ , sương giáng .

Lập đông , tiểu tuyết , đại tuyết , đông chí , tiểu hàn , đại hàn .

Mỗi tiết lại có khí hậu đặc trưng của nó như măng mọc , tuyết rơi , mưa nhỏ , mưa lớn ,lạnh ít ,lạnh nhiều . Các tiết phụ thuộc vào mặt trời .

Thời gian theo sự kết hợp chu kì mặt trời và chu kì mặt trăng , lịch âm dương định trăng tròn vào giữa tháng , định mùa theo thời tiết : vào giữa hạ chí , đông chí , xuân phân và thu phân .

Do lịch âm dương có 365 ngày trong một năm nên ta phải điều chỉnh tháng nhuận, cứ 3 năm lại dư một tháng. Trong Chu Dịch các đối tượng không gian như Mặt Trời , Mặt Trăng, Trái Đất là những yếu tố cơ bản quy định thời gian.Sự thống nhất tuyệt đối giữa không gian , thời gian là vòng khép kín gắn chặt con người nói riêng và sự sống nói chung với vũ trụ.

Loài người nhận thức vũ trụ theo bản chất của không gian , thời gian như là một .Điều này tưởng chừng hết sức đơn giản nhưng với khoa học thực nghiệm phải đợi tới khi có thuyết tương đối của Einstein mới nhận thức được. Như vậy nhận thức về vũ trụ Đông phương như Hỗn Mang,Thái Cực, Âm Dương gần giống như nhận thức hiện đại của Tây phương về vũ trụ : vụ nổ lớn , hỗn độn, hình thành thế giới vật chất.
II.Địa chi đồ nạp âm.
10 thiên can :Giáp,Ất,Bính,Đinh,Mậu,Kỷ,Canh,Tân,Nhâm , Quý
12 địa chi: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi,Thân,Dậu,Tuất, Hợi

ĐỊA CHI ĐỒ

THIÊN CƠ ĐỒ

Đồ hình tổng hợp 12 địa chi đã tổ hợp các mối quan hệ với 12 địa chi như: Tam hội, Tam hợp , Lục hợp, Lục xung, Lục hải, Lục phá, Tam hình, Bán hợp cùng Địa chi tàng can.Từ đồ hình cho thấy rằng quan hệ của 12 địa chi không phải là tuỳ tiện tạp loạn mà là thập phần nghiêm chỉnh kết cấu chặt chẽ đối xứng có quan hệ chỉnh thể nghiêm túc, có quỹ tích vận hành tinh diệu.
Và nguyên lý khoa học dự trắc hàm chứa những tin tức vũ trụ rộng lớn . Sự tinh diệu ấy có thể thấy ở 12 điểm của 12 địa chi giống như các huyệt vị trên cơ thể con người trong môn châm cứu Đông y , tuyến liên hệ của 12 địa chi giống như là 12 mạch kinh lạc các huyệt vị ấy khi có tin tức tương ứng thì thông qua các mạch kinh lạc mà nảy sinh phản ứng chính vì thế đồ hình tổng hợp 12 địa chi có thể trở thành một công cụ dự trắc quan trọng nó đã biểu hiện sự tinh diệu của lý luận tư duy đối với lý luận đông y,thiên văn, triết học, khoa học nhân thể,nông nghiệp…

1. Tính vô hạn và tính tương đối của thời gian.

Do 12 địa chi của địa chi đồ dựa theo phương vị mà sắp sếp trong đó bao quát nội dung thời gian đã quyết định phương hướng sắp xếp của Nạp âm đồ , phương hướng ấy khớp với phương hướng chuyển động của kim đồng hồ ngày nay. Nội dung sắp xếp của Nạp âm đồ đã thấy ở đồng hồ từ rất sớm, sự tương hợp này phải chăng có ảnh hưởng gì ở vũ trụ ? Bởi hai ấy không hẹn mà hợp, có nội dung sâu sắc ,ít ra kim đồng hồ cũng theo phương hướng vận chuyển ấy là sự khẳng định ý thức về thời gian đối với Nạp âm đồ.

Nạp âm đồ là hình thức 5 vòng tròn chuyển hướng kim đồng hồ,vong tròn thứ nhất bắt đầu từ Giáp Tý,trên thực tế lại là sự tiếp tục của một “Hoa Giáp” .Sau năm Giáp Tý là năm Ất Sửu, Bính Dần ,cho đến năm Quý Hợi của vòng tròn thứ 5 rồi tiếp tục lại đến Giáp Tý của Hoa Giáp sau biểu hiện sự vô thuỷ , vô chung ,vô hạn của thời gian “ Cũng giống như kim đồng hồ vận chuyển không ngừng nghỉ chuyển qua điểm 12 lại chuyển sang vòng sau.

Hình thành nên 5vòng của Nạp âm đồ trong đó dựa vào các năm Giáp Tý, Ất Sửu, Bính Dần… kéo dài suốt 60 năm liền phối hợp với nhau mà thành , đấy là vận động vòng tròn của thời gian .Bởi việc ghi ngũ hành vào 60 năm khác nhau lại biểu hiện được nội dung của vận động thời gian là không ngừng đổi mới , việc tuần hoàn này có khác biệt với các tuần hoàn khác .Ngũ hành gắn với 60 năm trong Hoa Giáp bởi có những “Hải Trung Kim”, “Lô Trung Hỏa”, “Đại Lâm Mộc”… có nội dung khác nhau chính là nói vận động của thời gian không phải là trùng lặp biểu hiện này thập phần quan trọng, do vậy nó đã biểu thị quan điểm về không gian và thời gian trong vật lý: tính vô hạn của thời gian là chỉ tính vô hạn của vật chất ở phương diện kế thừa , tính kế tục vũ trụ là vô thuỷ ,vô chung ,không hề ngừng nghỉ ; tính hữu hạn của thời gian là chỉ quá trình phát triển của một sự vật cụ thể là có đầu có cuối , có lúc ngừng nghỉ.

Một Hoa Giáp 60 năm vận chuyển tiếp theo một Hoa Giáp 60 năm đấy là tính kế tục về phương diện thời gian của vũ trụ, không ngừng , không nghỉ , mỗi một hành của ngũ hành nạp âm chỉ có thời gian tồn tại là 2 năm ,ví như “ Hải Trung Kim” tồn tại trong thời gian năm Giáp Tý, Ất Sửu, qua năm Ất Sửu là năm Bính Dần , là “Lô Trung Hoả” đấy chính là mỗi quá trình phát triển của sự vật cụ thể có đầu có cuối , có ngừng nghỉ , biểu hiện được tính tương đối của phương diện thời gian .

2.Sự sắp xếp ngũ hành khéo chỉ thiên địa.

Nạp âm đồ có 5 vòng tròn xoáy ốc, giống như là các lớp ngũ hành . Sự sắp xếp ngũ hành của Nạp âm đồ căn cứ vào sự sắp xếp của “Hải Trung Kim”, “Gián Hạ Thuỷ”, “Tích Lịch Thuỷ”, “Kính Thượng Hoả”, “Tay Đồ Mộc” thì thấy sự sắp xếp ấy như sau:
Kim sinh Thuỷ khắc Hoả sinh Thổ bị khắc bởi Mộc

Qua đó thấy sự sắp xếp ngũ hành ở đó có sinh có khắc và cả bị khắc nữa,
Tức là không phải tương sinh cũng không phải tương khắc mà là sắp xếp không có tính quy luật . Song sự sắp xếp ngũ hành trong Địa Chi Đồ là sự sắp xếp theo giáp tý và chỉ có điểm bắt đầu khác nhau điều đó nói rõ sự sắp xếp ngũ hành của Nạp âm đồ có tính quy luật nhất định , tinh chất nhât quán , tinh thống nhất , tính quy luật tất nhiên . Dựa vào sự phối hợp phương vị , phát hiện được sự sắp xếp ấy đã tiến hành theo phương thức nhảy vọt, nó là một loại biểu thị không gian .

Biểu đồ sự sắp xếp ngũ hành:


Sự sắp xếp của ngũ hành là một biểu thị phương diện không gian là nguyên nhân kì số và ngẫu số là chỉ vật chất ngũ hành sản sinh ra theo thứ tự trước sau.

Sự trùng hợp ở đây về biểu thị không gian không phải là ngẫu nhiên. Ngũ hành là đại biểu cho vận động trong thế giới khách quan , dùng ngũ hành để biểu hiện không gian , chính là vạn vật đã đầy rẫy trong không gian, thế giới chính là thế giới của vạn vật , là thế giới vật chất tồn tại khách quan,đấy cũng chính là phản ánh tính vật chất là thứ nhất . Năm vòng tròn của Nạp âm đồ là những vòng trong vận chuyển thời gian lại là những vòng tròn vận chuyển ngũ hành
biểu thị vật chất tồn tại trong không gian khách quan, nói rõ thời gian, không gian và vạn vật đều không ngừng vận động. Thời gian, không gian với vận động vật chất là không thể tách rời được.Một năm vận động vật chất đểu được tiến hành trong thời gian, không gian nhất định, tách rời vận động vật chất khỏi thời gian và không gian là không thể được , mặt khác thời gian và không gian không thể tách rời khỏi vận động của vật chất , bởi không tồn tại được trong sự tách rời.

3.Ngũ hành cầu trong sự vận chyển xoáy trôn ốc .

Năm vòng tròn kế tiếp của Nạp âm đồ chẳng những biểu hiện được vận động không ngừng nghỉ còn có nhiều công năng , sự sắp xếp ngũ hành trên quỹ đạo vận chuyển của nó .

Thông qua ngũ hành tổ tiên người Trung Hoa đã nhận thức được tính vật chất của thế giới còn biểu hiện được rất riêng biệt trong Nạp âm đồ . Có thể nói rằng biểu thị học thuyết ngũ hành , đã thấu hiểu được cái rộng lớn,vũ trụ là cái bé nhỏ như hạt tấm đều là vật chất khách quan hoạt động không ngừng nghỉ . Từ hình tượng mà nhìn vận động của ngũ hành đấy là Ngũ hành cầu .Bởi Ngũ hành là vật chất tồn tại khách quan , nó tương hỗ độc lập, lại là tương hỗ tồn tại, tương hỗ chế ước, tương hỗ chuyển hoá , khi biểu hiện một hành ở Nạp âm đồ chúng ta không phủ nhận sự tồn tại bên cạnh một hành khác .Ví như ở năm Giáp Tý, Ất Sửu , là thuộc Hải Trung Kim đồng thời cũng phải thừa nhận sự tồn tại của 4 hành khác. Điều đó gắn liền với tính chất sóng hạt , đương khi xuất hiện tính chuyển động của sóng vậy thì cũng không phủ định sự tồn tại của tính chất hạt ; đương khi xuất hiện tính chuyển động của hạt thì cũng không phủ định sự tồn tại của tính chất sóng.

Đó cũng chính là nguyên lý tồn tại của “ Ngũ hành cầu” .Ngũ hành cầu vận chuyển trong những năm khác nhau , bởi nó là sự tổ hợp vật chất ngũ hành , cho nên lại là hạt vật chất . 5 vòng tròn xoáy trôn ốc ở trên Nạp âm đồ là quỹ tích vận hành của Ngũ hành cầu , sự vận chuyển vòng quanh ở Địa chi đồ , giống như là điện tử vận chuyển không nghỉ quanh nguyên tử . Ngũ hành cầu cho thấy Ngũ hành quấn thành một thể cầu , có thể quan sát được trạng thái vận động của nó .Đầu tiên là bắt đầu từ Tý, ta thấy Giáp Tý,Ất Sửu là Hải Trung Kim rồi đến Bính Dần , Đinh Mão thời gian đi qua 2 năm Ngũ hành cầu chuyển từ Hải Trung Kim đến Lô Trung Hoả ,đi qua trung gian là Thuỷ ; ; đến năm Mậu Thìn và Kỷ Tỵ thời gian lại đi qua 2 năm Ngũ hành cầu từ Lô Trung Hoả đã chuyển đến Đại Lâm Mộc đi qua trung gian là Thổ từ đó có thể thấy rằng mỗi lần cách nhau 2 năm ,Ngũ hành cầu đã vận chuyển được nửa vòng tròn .Đấy là tốc độ ban đầu của Ngũ hành cầu, cũng nói rõ vận động của nó là hình thức xoáy trôn ốc, không phải là vận động theo đường thẳng .Sự vận động của Ngũ hành cầu khiến nạp âm đồ
Từ chỗ dừng nghỉ bỗng có một sinh mệnh nó đang vận động , nó mang một sức sống .

Song quan sát tiếp vận động của Ngũ hành cầu , lại phát hiện được nó không phải là vận động với tốc độ đều , bởi ở năm Mậu Thìn và Kỷ Tỵ là Đại Lâm Mộc , đến năm Canh Ngọ , Tân Mùi thì Ngũ hành cầu đã chuyển đến Lộ Bàng Thổ , đã đi qua Kim , Thuỷ,Hoả là trung gian .Cũng tức là nói rằng Ngũ hành cầu ở năm thứ 6 đã chuyển được một vòng tròn ,đến năm thứ 7 Ngũ hành cầu lại khôi phục tốc độ lại nửa vòng tròn , ở năm thứ 12 lại có một lần biến tốc một vòng tròn .Quy luật vận chuyển của Ngũ hành cầu như sau: “Hai năm đầu vận tốc chuyển động là nửa vòng tròn, 6 năm sau thì có biến tốc đuợc 1 vòng tròn. Ngũ hành cầu tại sao lại 6 năm biến tốc một lần?

Điều này có hai ý nghĩa : một là , đấy là quy luật tất nhiên ,bởi năm thứ 6 là nửa vòng tròn của Địa chi đồ biểu thị này chính là nói rõ Ngũ hành cầu có tính chu kỳ .Đấy chính là biểu thị tính sóng ,nửa vòng tròn (6 năm) là nửa độ dài sóng (3 trường ); hai là , năm thứ 6 chuyển động được một vòng tròn , nhờ đó mà năm thứ 12 ngũ hành có sự quá độ thuận lợi ,mà mỗi vòng tròn sau năm thứ 12 có thể liên tiếp được thuyết minh được tính kế tục của vận động thời gian .Ngũ hành cầu cứ 2 năm chuyển động được nửa vòng ,6 năm thi chuyển động được một vòng , tinh chu kỳ này biểu hiện được tính chuyển động sóng.Vận động mang tính chất sóng cần có sự chuyển năng lượng , sự khác nhau của ngũ hành chính là biểu hiện của năng lượng.

Ngũ hành cầu đã là hạt vật chất vận đông của nó lại biểu hiện tính chất chuyển động sóng , quy luật biến tốc của Ngũ hành cầu , là phản ánh tính chuyển động sóng , hai năm chuyển động nửa vòng ,lại biểu hiện được vận động mang tính xoáy trôn ốc, đem sự phát triển của vận động ở sự vật biểu thị ra ở tính hình tượng , điều này với quan điểm của phép biện chứng duy vật là thống nhất .

Ở đầu thế kỷ XX người ta mới phát hiện ra sóng vật chất và được giải thưởng Nobel vậy mà tổ tiên người Trung Quốc đã tìm ra được điều đó dựa vào sự quan sát thế giới khách quan và đưa hình tượng vào Chu Dịch .Điều đó cho thấy Chu Dịch có đủ tư cách là đại diện cho khoa học tư duy của nhân loại.

III.Chu Dịch theo quan điểm của khoa học hiện đại

"Thái cực" chính là Big Bang, khởi thủy của vũ trụ; Lưỡng nghi là đối ngẫu sóng-hạt của các hạt cơ bản; Tứ tượng là 4 trường lực cơ bản điều khiển vũ trụ. Một số quẻ Dịch là những khái niệm, phạm trù, quy luật triết học duy vật biện chứng. Khi đó sẽ giải thích tính biện chứng của logic nội tại và khả năng dự báo của Dịch.
Dù tự nhiên muôn hình vạn trạng, vật lý học xác định, vũ trụ chỉ do 4 trường lực-hấp dẫn, điện từ, yếu và mạnh-điều khiển. Hấp dẫn là tương tác giữa các vật có trọng lượng, điện từ-giữa các vật mang điện. Đây là hai lực tầm xa, không giới hạn khoảng cách. Yếu và mạnh là hai lực hạt nhân cường độ lớn nhưng tầm ngắn, chỉ trong phạm vi hạt nhân nguyên tử. Bốn trường lực trên cường độ rất khác nhau. Nếu tương tác mạnh có cường độ tương đối là 1, thì điện từ 10-2, yếu 10-5, điện từ 10-39 ! Lý thuyết trường lượng tử cho rằng, 4 lực trên do các lượng tử chuyển tải: gluon và meson chuyển tương tác mạnh, boson trung gian-yếu, photon-điện từ và graviton-hấp dẫn. Graviton chưa được nhận cân bằng thực nghiệm vì cường độ lực hấp dẫn quá nhỏ. Khoa học chưa phát hiện loại trường nào khác. Trường sinh học chỉ là giả thuyết của số ít nhà khoa học.
Vai trò của các tương tác trên trong vũ trụ khác nhau. Hai tương tác hạt nhân quy định cấu trúc hạt nhân nguyên tử.
Tương tác điện từ quyết định cấu trúc nguyên-phân tử, chất rắn, chất lỏng, chất khí và quan trọng trong thiên văn. Hấp dẫn quyết định việc hình thành hành tinh, các sao và thiên hà. Chính vì vậy, sự sống, hình thức vận động mới của vật chất từ mức tế bào, được chi phối bởi tương tác điện từ là chính. Nối gót Einstein, vật lý đang thống nhất các trường lực cơ bản. Trường siêu thống nhất, Thái cực của Dịch, xuất hiện tại chính thời điểm khai sinh vũ trụ. Khoảng 1 tỷ năm trước, vũ trụ khởi đầu bằng vụ nổ dữ dội (Big Bang) tại một điểm kỳ dị trong không-thời gian, nơi mật độ năng lượng và sự cong không-thời gian là vô hạn. Đó là nơi ngự trị trường siêu thống nhất, hợp nhất 4 trường nói trên. Sau Big Bang, vũ trụ giãn nở và nguội dần. Từ khởi thủy đến 10-43 giây chưa biết diễn biến vũ trụ ra sao, vì vật lý chưa xây đựng được lý thuyết hấp dẫn lượng tử. Sau 10-43 giây, trường siêu thống nhất tách thành điện từ và đại thống nhất. Lúc này vũ trụ có nhiệt độ 1032 độ K, mật độ 10-94 g/cm3 và kích thước 10-33cm. Tới 10-35 giây, vũ trụ lạnh còn 1027 độ K, trường đại thống nhất tách thành tương tác mạnh và yếu. Từ 10-35 tới 10-32 giây, vũ trụ trải qua giai đoạn" lạm phát ", với kích thước hơn 1030 lần và đã bằng quả nho! Vũ trụ lúc này là món súp đậm đặc, gồm quark và lepton, do lực hấp dẫn, mạnh và điện yếu điều khiển. Đến 10-10 giây sau vụ nổ, tương tác điện yếu tách thành điện từ và yếu, hoàn tất việc biến trường siêu thống nhất thành 4 lực điều khiển như vũ trụ ngày nay.

Về hình thức, logic của Dịch Thái cực sinh lưỡng nghi. Lưỡng nghi sinh tứ tượng phù hợp với vũ trụ luận trên. Có thể xem Thái cực là Big Bang, nơi vũ trụ là cái một, cái duy nhất. Lưỡng nghi là đối ngẫu sóng- hạt: Vật chất có đồng thời tính sóng và hạt, hai tính chất này mâu thuẫn và thống nhất nhau. Tứ tượng là bốn trường lực cơ bản. Tứ tượng không sinh đồng thời, mà (một sinh hai, hai sinh ba), (ba) sinh bốn, bốn sinh vô cùng. Lão tử tỏ ra chính xác.

Phương Đông xem Thái cực vô thủy vô chung, nhưng khoa học thấy vũ trụ có khởi đầu và có kết thúc. Theo Einstein, nếu mật độ vật chất trung bình của vũ trụ nhỏ hơn giá trị 5,8 x 10-27 kg/ m3, tương đương 3,5 nguyên tử hydro và mọi chênh lệch năng lượng biến mất do sự giãn nở vô hạn. Nếu lớn hơn, lực hấp dẫn dần thắng sự giãn nở và vũ trụ bắt đầu co lại. Quá trình diễn biến ngược (vụ nổ lớn) và đạt tới (vụ co lớn) Big Crunch, khi các lực thống nhất lại. Vũ trụ quay về cái một, chuẩn bị bùng nổ tiếp. Trường hợp này thú vị, vì giải thích được nguyên nhân Big Bang của ta do Big Crunch trước mà không cần Thượng Đế.

IV.Chu Dịch và lỗ đen vũ trụ

Năm 1905, khi Einstein đưa ra lý thuyết tương đối hẹp, ông cho rằng khi một vật thể di chuyển đạt vận tốc giới hạn của ánh sáng, thì cái thời gian mà vật thể ấy đang ở trong đó, sẽ chậm hơn so với một vật thể khác di chuyển với vận tốc nhỏ. Tức là theo ông thời gian có thể “Co – Kéo” được. Không như theo cách hiểu thông thường thời gian chỉ có 1 chiều là đi tới.

Khi Einstein đưa ra lý thuyết tương đối rộng, ông cho rằng phải tồn tại một dạng vật chất Lổ Đen. Lổ Đen mang cấu trúc 1 đầu tối đen hút vật thể vào với tốc độ ánh sáng, đầu kia phải sáng là nơi nhả vật thể ra. Nối liền 2 đầu là 1 đường hầm… Khi vật thể bị hút vào với vận tốc ánh sáng, vật thể sẽ có khối lượng lớn vô hạn. Với khối lượng & lực hấp dẫn khổng lồ, theo tính toán, nó sẽ làm đổ sụp đường hầm và phá vỡ lối ra. Nhưng theo tính toán khác, điều ấy sẽ không xảy ra. Do đó, tất phải tồn tại một năng lượng tối (Âm) giảm thiểu lực hấp dẫn. Tức là theo ông, Lổ Đen là cánh cửa để một vật thể di chuyển từ nơi này sang nơi khác trong một thời gian rất ngắn so với quãng đường dài có thể là hàng ngàn năm ánh sáng. Và ông cũng cho rằng lổ đen là cánh cửa để đi qua một vũ trụ (Thế giới) khác trong một thời gian khác. Nghĩa là việc đi ngược dòng thời gian là hoàn toàn có thể theo lý thuyết.
. Một vấn đề nan giải nảy sinh: Giả như có 1 người đi ngược dòng thời gian về với quá khứ và sát hại ông Einstein hay ông Newton thì thế giới tương lai không thể có được như bây giờ. Thế là thế nào ? Tính toán đã sai lầm chăng? Chẳng hoá ra ví dụ này đã phủ nhận sự tồn tại của Lổ Đen & lý thuyết đi ngược dòng thời gian.
- Vật lý lượng tử đã cho câu trả lời. Theo vật lý lượng tử, thế giới tồn tại nhiều vũ trụ song song. Hiểu nôm na là 1 con người tồn tại cùng một lúc ở nhiều nơi khác nhau. Vì thế, nếu như có chuyện sát hại như thế thì vẫn còn 2 ông Einstein & Newton ở nơi khác.

- Theo Chu Dịch trong quẻ Thuần Khảm có viết:
QUẺ THUẦN KHẢM

‘’ Tự quái, vật bất khả dĩ chung quá, cố thụ chi dĩ Khảm,Khảm giả hãm dã”.

Quẻ này là “quẻ bát thuần Khảm”,Khảm hạ cũng là Nội Khảm, Khảm thượng cũng là Ngoại Khảm.Trên dưới trong ngoài thảy Khảm. nên tên quẻ đọc bằng “bát thuần Khảm”.

Giải nghĩa: Vật lý không thể quá được mãi”vật bất khả dĩ chung quá”,hễ quá rồi tất nhiên sụp vào hiểm. Vậy nên Khảm nghĩa là sụp,cũng nghĩa có hiểm.

Theo về thể quẻ,trên dưới hai âm, một hào dương ở chính giữa, thành nhất dương hãm vào giữa nhị âm,nên lấy nghĩa bằng Khảm hãm, mà đặt tên quẻ bằng khảm.

Lại một nghĩa: Khảm là nước, hiểm và sâu không có gì hơn nước, nen Khảm cũng có nghĩa là tượng hiểm.

LỜI KINH: “Tập Khảm hữu phu duy tâm,hanh,hành hữu thượng”.

Dịch nghĩa : Quẻ Khảm có nghĩa là kép , có tin , bui lòng , hanh , đi có chuộng .

Theo chuyện của Trình Di tập Khảm chỉ về hai lần hiểm . Trên dưới đều thể Khảm , đó là hai chỗ hiểm chồng nhau . Hào Sáu Đầu nói là “hố trũng” tức là Khảm ở trong Khảm , đó là hai lần hiểm vận . Nước chẩy mà không đầy : khí Dương động trong chỗ hiểm , mà chưa ra khỏi chỗ hiểm , đó là tính nước chảy đi mà chưa đầy chỗ trũng đầy rồi thì ra khỏi chỗ hiểm . Đi chỗ hiểm mà không mất điều tin của mình : Dương cứng giữa đặc ở trong chỗ hiểm tức là kẻ đi chỗ hiểm mà không mất điều tin của mình . Thể Khảm giữa đặc , tính nước chảy xuống chỗ thấp , đều là tín nghĩa có tin vậy . Chỉ tin theo lòng mình có thể hanh thông là vì cái đức cứng ở giữa . Giữa đặc là Tượng có tin ; cái đạo chí thành , chỗ nào mà thông suốt được dùng đạo cứng giữa mà đi thì có công cho nên đáng được khen chuộng . Nếu đậu mà không đi thì vẫn ở trong chỗ hiểm , quẻ Khảm lấy sự đi được làm có công .

Theo quan niệm của người Trung Hoa cổ xưa đã lấy hình tượng của quẻ Khảm để nói lên sự tương quan giữa vũ trụ và con người cụ thể đó là những quan điểm khởi đầu về “Lỗ đen vũ trụ” lấy hình tượng Khảm trong Khảm để nói về hiện tượng này mà bây giờ nhờ có sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật chúng ta đã làm sáng tỏ được sự tiên đoán của Chu Dịch về vũ trụ
Theo tính toán của các nhà vật lý thiên văn, mặt trời chúng ta đang ở độ tuổi trung niên. Khi về già, mặt trời sẽ tăng dần thể tích lên cho đến khi nuốt trọn trái đất. Đó là thời điểm đi dần đến sự kết thúc thái dương hệ của chúng ta.

Khi nhìn vào hình thái Thuần Ly (quẻ thứ 30) hình thái Sáng - Lồi, chúng ta có được sự trùng hợp lý thú ! Quẻ 30 mô tả diễn tiến rất đúng trạng thái Mặt trời ở hào thứ 6 _ Nuốt trọn Trái Đất !
Ta hãy xem :

Hào 1 : Dẫm đạp lung tung
Giai đoạn hoạt động ban sơ của Mặt trời
Hào 2 : Sắc vàng phụ vào giữa
Giai đoạn Mặt trời hoạt động mạnh mẽ nhất
Hào 3 : Mặt trời xế chiều gần lặn
Giai đoạn Mặt trời hoạt động đi dần đễn mức tiêu hao hết năng lượng của nó.
Hào 4 : Thình lình chạy tới như muốn đốt người ta vậy
Giai đoạn Mặt trời phình to
Hào 5 : Nước mắt ròng ròng
Sự phình to bắt đầu tác động đến những hành tinh, thiên thể gần nó.
Hào 6 : Giết đầu đãng mà bắt kẻ sống, kẻ khác phải theo mình
Giai đoạn Mặt trời nuốt các hành tinh ở gần nó. Những hành tinh ở xa không bị nuốt, nhưng phải chịu chung số phận trở thành các khối thiên thạch quay quanh ngôi sao lùn (Mặt trời lúc này).

Trong Chu Dịch, đối nghịch với Thuần Ly ta có hình thái Thuần Khảm. Nghĩa là có mặt trời tất phải có một hình thể vật chất mang tính chất & dạng thức vận động ngược lại với mặt trời. Khoa học hiện nay đã xác định được một cấu trúc hoạt động rất đặc biệt tồn tại trong vũ trụ của chúng ta, đó là Lổ Đen. Lổ Đen không phát tán vật chất như mặt trời. Nó hút ánh sáng, hút vật chất. Giả định rằng có những Lỗ Đen tiết diện bằng trái banh nhưng có thể hút được những khối vật thể to như Mặt trời, suy diễn theo lối thông thường thì trọng lượng của Lổ Đen to bằng trái banh ấy phải nặng gấp nhiều lần Mặt trời (!?) Ta hãy xem hình thái Thuần Khảm của Chu Dịch mô tả cái Lổ đen ấy như thế nào:
Hào 1 : Hai lần hiểm ,sụp vào hố sâu
Vật chất bị Lổ đen hút vào. Lổ Đen ấy có 2 chỗ hiểm, tức có 2 “Cửa”
Hào 2 : Ở chỗ hiểm lại có hiểm
Khối vật chất bị hút vào. Qua được 1 “Cửa” thì rơi vào sự tác động của cái “Cửa” thứ hai. Tức là, cửa thứ hai nằm bên trong cửa thứ nhất.
Hào 3 : Tới lui đều bị hãm.
Khối vật chất chịu sự tác động giam hãm ở giữa 2 cái “Cửa”
Hào 4 : Như thể chỉ dâng lên 1 chén rượu, 1 quỹ thức ăn thêm 1 vài thứ khác nữa, có thể tuỳ cơ ứng biến, đút khế ước qua cửa sổ.
Khối vật chất xoay vần trong khoảng giữa 2 cái “Cửa” cố thoát ra. Khối vật chất bị biến hình.
Hào 5 : Nước hiểm chưa đầy, nhưng khi đầy rồi thì thoát hiểm.
Không thể thoát được khi Lổ Đen chưa đầy (vật chất) Chỉ khi Lổ Đen hút thêm vật chất, và khả năng chứa của Lổ Đen đã tới giới hạn (đây rồi) thì khối vật chất bị hút trước đó sẽ được Lổ Đen tống ra. Tống ra ở “Cửa” nào ? Lổ Đen vừa hút vừa đẩy 2 khối vật chất khác nhau qua cùng 1 “Cửa” chăng ?
Hào 6 : Đã trói bằng dây thừng to, lại đặt vào bụi gai, 3 năm không ra được.
Hào 6 đã cho chúng ta câu trả lời: Khối vật chất sau khi bị hút vào qua “Cửa” thứ nhất sẽ bị Lổ Đen tống ra bằng “Cửa” thứ hai (Bị nhốt) Đằng sau cánh cửa thứ hai là vũ trụ của chúng ta chăng ? Không phải !
Hào 6 nói rằng khối vật chất ấy bị nhốt chưa ra được. Như vậy, đằng sau cánh cửa thứ hai của Lổ Đen phải là “Một Cái Khác” Cái khác ấy không thể là vũ trụ của chúng ta. Chưa ra được chứ không phải không ra được. Như vậy Lổ đen hoạt động 2 chiều.

Như vậy, hình thái Thuần Khảm của Chu Dịch Trung Hoa đã xác lập rằng ngoài cái vũ trụ của chúng ta còn tồn tại ít nhất 1 vũ trụ khác.
Theo các giả định hiện có, Lổ Đen có dạng hình phểu với 2 miệng phểu ở 2 đầu. Vật chất bị Lổ Đen hút vào miệng phểu bên này và bị tống ra qua miệng phểu bên kia. Ở miệng phểu bên kia, các nhà khoa học cho rằng đó là 1 vũ trụ khác.

IV. Vật lý và Chu Dịch

Cơ học nghiên cứu dạng chuyển động đơn giản nhất của vật chất đó là sự chuyển dời vị trí của các vật trong không gian và thời gian gồm 3 phần:

--Động học :nghiên cứu những đặc trưng và những dạng khác nhau của chuyển động cơ.

--Động lực học: nghiên cứu các chuyển động cơ và mối liên hệ của chúng với sự tương tác giữa các vật.

--Tĩnh học: nghiên cứu trạng thái cân bằng cơ học của các vật thể.

Quá trình chuyển động của cơ học là quá trình chuyển dời của các vật trong không gian và thời gian nhưng các vật thể ấy không chuyển động hỗn loạn mà mang tính tuần hoàn theo những chu kỳ nhất định.

Người Trung Hoa cổ xưa xem vạn vật trong vũ trụ là tổng hoà giữa âm và dương hay nói cách khác của âm dương tạo ra mọi sự vật trong thế giới khách quan .
Áp dụng cụ thể đối với bài toán con lắc, ta thấy:

Trong hệ quy chiếu quán tính :

--Tại vị trí cân bằng : ∑F = 0

Chu Dịch xem đây là “âm” (vì lúc này vật đang ở trạng thái “tĩnh” )

--Tại vị trí mà ∑F ≠ 0 ,con lắc có xu hướng chuyển động ra xa vị trí cân bằng ta xem nó là trạng thái “động” tức là “dương”

Sự biến đổi của âm dương lúc này chính là sự biến đổi của động năng và thế năng. Khi con lắc chuyển động tới vị trí cực đại → thế năng cực đại và động năng bé ,nghĩa là phần “âm” cực thịnh, “âm”có xu hướng biến thành dương”,con lắc chuyển động quay trở lại vị trí cân bằng (động năng cực đại)

Sự biến đổi âm dương rất ít khi đạt được trạng thái cân bằng ,Chu Dịch cho rằng: khi âm dương đạt trạng thái cân bằng thì sự vật sẽ không còn biến đổi nữa,tức là sự vật lúc đó rơi vào trạng thái “chết” hay là trì trệ không biến đổi, bởi vậy âm dương luôn luôn biến đổi tức là sự vật trong thế giới khách quan quan luôn luôn vận động và biến đổi không ngừng nhưng nó phải tuân theo một chu kỳ nhất định nào đó,đó chính là nguyên lý biến đổi tuần hoàn trong Thái cực đồ.
Đối với cơ học lựơng tử thì thuyết tương đối đã chứng tỏ rằng: E = M.c2

Trong công thức này coi c là một hằng số thì M và E là mối liên hệ giữa khối lượng và năng lượng là sự biến đổi âm dương , trong đó hình thức của công thức gọi là âm ,sự biến đổi giữa E và M là dương.

Phương trình Schordringer biểu hiện tính sóng hạt của hạt vật chất ,trong đó hạt có xung lượng, toạ độ, năng lượng đó là dương .Sóng không có khối lượng không nhìn thấy được đó là âm, sự biến đổi sóng hạt là một quy luật âm dương

Đối với vật lý thống kê và vật lý nguyên tử: mỗi phân tử là một hệ hạt mang điện, vì vậy giữa các phân tử có lực tương tác . Tuỳ theo khoảng cách giữa các phân tử, lực tương tác đó có thể là lực đẩy hoặc lực hút (dương hoặc âm )

Phân tử chuyển động hỗn loạn không ngừng nhưng tuân theo một quy luật nhất định ,đó là quy luật biến đổi của âm dương ( phân tử dao động theo những phương hỗn loạn quanh các vị trí cân bằng của chúng đó là các chuyển động có tính quy luật )

Vì vậy vật lý thống kế là cầu nối giữa cái hỗn loạn và cái có quy luật

Trong trường điện từ tồn tại trừờng điện dương và trường điện âm tạo thành hai trạng thái: điện tích dương thì đi ra , điện tích âm thì đi vào đó cũng là một quy luật âm dương.

V.Kết luận
Từ những phần đã được đưa ra ở trên, chúng ta có thể thấy được sự tương quan giữa Chu Dịch và khoa học vật lý.Có thể khẳng định rằng Chu Dịch là một khoa học, vậy văn minh Chu Dịch là sự tổng hợp những tri thức vật lý học khổng lồ về số lượng cũng như về chất lượng .Đó là sự tiêu biểu nhất cho trí tuệ phương Đông
Trích từ VLDI-Group (Vật lý đại học Đà Lạt ) http://www.thegioivatli.5gigs.com/

thay đổi nội dung bởi: ngayxua2dua, 12-11-2007 lúc 11:44 PM. Lý do: Hiệu chỉnh rõ hơn nguồn sưu tầm
ngayxua2dua is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Các thành viên gửi lời cám ơn tới ngayxua2dua vì bài viết này:
equilibrium (13-11-2007)
Old 13-11-2007, 01:21 AM   #2
River
RiverX
 
River's Avatar
 
Tham gia: Oct 2007
Cư trú: Đông Anh - Hà Nội
Quốc gia:
Giới tính: Male
Bài gửi: 28
River is on a distinguished road
Chê bai: 2
Bị chê 0 lần trong 0 bài
Cám ơn: 5
Được cám ơn 10 lần trong 9 bài
Send a message via Yahoo to River
Có thể mình chưa đọc nhiều & chưa hiểu sâu Chu dịch bằng bạn, có thể kiến thức Vật lý tôi chưa bằng bạn, nhưng tôi vẫn có thể "chê" bạn (Bạn hãy coi giống như khán giả hát không hay nhưng vẫn có quyền "chê" ca sĩ vậy):
*Bạn đề cập đến một vấn đề rất "siêu", nhưng cẩu thả khi "sắp chữ", thậm chí có một số câu đặt sai, tối nghĩa, ví dụ:
-Năm vòng tròn kế tiếp của Nạp âm đồ chẳng những biểu hiện được vận động không ngừng nghỉ còn có nhiều công năng , sự sắp xếp ngũ hành trên quỹ đạo vận chuyển của nó .
-Sự sắp xếp của ngũ hành là một biểu thị phương diện không gian là nguyên nhân kì số và ngẫu số là chỉ vật chất ngũ hành sản sinh ra theo thứ tự trước sau.
...
*Câu viết này của bạn:
-Tứ tượng là bốn trường lực cơ bản. Tứ tượng không sinh đồng thời, mà (một sinh hai, hai sinh ba), (ba) sinh bốn, bốn sinh vô cùng. Lão tử tỏ ra chính xác.
chứng tỏ bạn cho rằng Lão tử là tác giả của Kinh Dịch chăng ? Nếu bạn cho là như thế thì quả thật đáng tiếc ...

*Việc liên hệ giữa Dịch học & khoa hoc hiện đại thì nhiều người đã làm ( Từ khi có Dịch đến nay, thời nào cũng có người làm việc đó - Tôi dùng cụm từ "khoa học hiện đại" với nghĩa "tri thức cùng thời" với người khảo cứu Dịch học), nhưng thường cũng chỉ gây hứng thú được đối với những "fan" đã sẵn lòng hâm mộ Dịch mà thôi ... Vì vậy, muốn làm được việc đó thì phải hiểu sâu khoa học hiện đại & phải hiểu đúng về Dịch ...
* ... Mà muốn hiểu đúng về Dịch thì phải có vốn từ Hán kha khá, tối thiểu là đọc được lời của hào từ & thoán từ bằng nguyên bản chữ Hán ...
* ... Xưa nay người hiểu Dịch không nhiều, người dùng được Dịch vào "việc gì đó" thì cực hiếm ... Người hiểu & dùng được Dịch vào "việc lớn" cũng chỉ có mấy người như : Tôn Vũ, Khổng Minh, ... còn ở VN ta bất quá cũng chỉ có cụ Trạng Trình mà thôi. (Theo nhận xét của học giả Nguyễn Hiến Lê trong cuốn sách ông viết về Kinh Dịch).
*Có lẽ những người dùng được Dịch vào việc có ý nghĩa thực tiễn chính là những thầy thuốc Đông y giỏi. (Trong cuốn "Y học nhập môn" có câu ý nói rằng: -Người làm nghề y, nếu không học Dịch thì hễ động tay ... là sai.)_(SG Nguyễn Tài Thu đã từng phát biểu trên TV: "Dịch" bao hàm triết học hiện đại...)
*Tôi cũng là "fan" của "Dịch", có lúc thấy không có sách gì thú vị & lôi cuốn bằng "Kinh Dịch", nhưng bây giờ tôi không đọc nữa vì thấy nó ngoài tầm của mình.
*Tôi có mấy ý trên chỉ là để cổ vũ bạn cố gắng hơn trong những vấn đề mà bạn đã đề cập ở bài viết trên mà thôi !
CHÚC BẠN THÀNH CÔNG !!!
**********
Đính chính: Xin đổi chữ "bạn" thành chữ "tác giả bài viết trên"
__________________
ooo0 (-_-) 0ooo

thay đổi nội dung bởi: River, 17-11-2007 lúc 11:14 AM.
River is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 13-11-2007, 11:28 AM   #3
Skywalker
walkin' imaginary time
 
Skywalker's Avatar
 
Tham gia: Mar 2006
Cư trú: Hà Nội
Quốc gia:
Giới tính: Male
Bài gửi: 923
Skywalker is on a distinguished road
Chê bai: 1
Bị chê 40 lần trong 35 bài
Cám ơn: 150
Được cám ơn 320 lần trong 218 bài
Send a message via Yahoo to Skywalker
Dịch Lý

Trích:
Nguyên văn bởi ngayxua2dua
Sáu hào ở mỗi quẻ Chu Dịch cấu thành một chu kì dưa ra điều kiện có lợi để biểu hiện định luật triết học quan trọng và những bước sóng nhấp nhô. Chu Dịch có thửa dùng của “hào âm , hào dương” gọi là “dụng cửu , dụng lục” . Hào của Chu Dịch có quy luật bất biến hào , nó là vận dụng thực tế của “dụng cửu , dụng lục” từ đó biểu hiện ra ánh sáng tư duy triết lý cũng là giá trị thực dụng của “dự trắc học” . Chu Dịch có dùng chữ số ghi rõ thứ tự từ dưới lên dùng “cửu , lục” để phân biệt hào dương , hào âm , nó có nhận thức về quy luật vận động kì diệu của biện chứng duy vật .

Thông qua nhận thức quan điểm triết học của Chu Dịch , ta thấy ở 64 quẻ của Chu Dịch có luận thuật mang tính chất đường sóng , trên thực tế hào của Chu Dịch có quy luật đường sóng .Tính chất đường sóng là một nội dung của phép biện chứng duy vật , nó biểu hiện sự vật trong thế giới vật chất đều có hình thức đường sóng tồn tại .

Các hào của Chu Dịch luôn luôn vận động từng giây, từng phút .Vận động đó không phải là tạp luận vô chuân (hỗn độn) mà nó có quy tắt nghiêm chỉnh , đó là tính hạt và sóng .

Về phương diện tính hạt : hào của Chu Dịch có thể phân làm hai loại: một là hạt âm ,đó là hào âm ;hai là hạt dưong ,đó là hào dương. Hai loại hạt này tuy đối lập tương hỗ song lại là tồn tại tương hỗ, chế ước tương hỗ , cũng có thể chuyển hoá tương hỗ. Mỗi quẻ có 6 hào , quẻ cũng giống như phân tử , nó là 6 nguyên tử hợp thành.

http://www.thegioivatli.5gigs.com/

Xin được nhận xét:

1. Bài viết trên nêu ra sự tương đương giữa Dịch và Duy vật biện chứng là hợp lý

2. Nhưng từ lý luận triết học đem so sánh với vật lý cơ bản thì hơi thiếu thận trọng. Tính hạt và tính sóng không thể gọi là "quy luật vận động" khi xem xét thí nghiệm 2 khe (double slits experiment). Theo tôi thì cần phải đặt lại vấn đề như sau: tính thống nhất của vũ trụ (Vô cực) là lượng tử hạt, quy luật vận động mâu thuẫn (Thái cực) là pha dao động sóng, mỗi hào là 1 hạt, hào âm là đáy sóng, hào dương là đỉnh sóng ... như vậy sáng sủa hơn chăng?

Hì hì, nếu như so sánh kiểu như thế mà dự báo được sự tồn tại các loại hạt cơ bản thì tuyệt quá nhỉ! Vấn đề là xác định dao động sóng đó là đặc trưng gì để định nghĩa: ví dụ quark và antiquark đã có phải là 1 cặp trạng thái âm - dương của 1 siêu hạt cơ bản nhất ... chưa?
.
Skywalker is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 16-11-2007, 02:44 PM   #4
ngayxua2dua
Administrator
 
ngayxua2dua's Avatar
 
Tham gia: Mar 2006
Cư trú: Sài Gòn
Quốc gia:
Giới tính: Male
Bài gửi: 1,041
ngayxua2dua is on a distinguished road
Chê bai: 0
Bị chê 42 lần trong 26 bài
Cám ơn: 214
Được cám ơn 718 lần trong 362 bài
Send a message via Yahoo to ngayxua2dua
chào bạn River,trước hết xin cám ơn bạn vì những ý kiến.Mình xin có 1 số điều muốn chi sẻ với bạn.Đầu tiên thì chắc có lẽ bạn ko đọc kỹ chứ bài này thì ko fải của mình viết,mà là mình sưu tầm,(anh Vạn Lý nói đúng,đúng là nhìn vào ko thấy tên nguồn sưu tầm),mình thấy hay,công phu nên post lên trên diễn đàn chúng mình.Đây là bài viết của các anh chị và các bạn,các em sinh viên bên khoa lý trường Đại Học Đà Lạt.Mình thì thật ra cũng ko rành lém về cái bộ môn khoa học Phương Đông này.Mình xin có một số ý kiến về bài này.
Đầu đề tài thảo luận,tác giả muốn cho chúng ta thấy đc 1 sự so sánh giữa chu dịch và văn học và bói toán,mê tín.Đây là 2 nhận xét rất phổ biến của phần đông chúng ta về chu dịch:chu dịch là văn học,chu dịch là bói toán,mê tín,...Theo ý kiến của riêng mình,chu dịch là một môn khoa học theo kinh nghiệm của người xưa.Thế thì,có 1 câu hỏi đặt ra là,tại sao chu dịch lại so sánh với văn học,là vì những đúc kết trong chu dịch có dạng giống như thơ ca.tựa như những bí kíp võ công xưa,những câu khẩu quyết trong đó vậy.Chu dịch đc xem là bói toán,mê tín vì nó đã dựa trên kinh nghiệm mà dự đoán những hiện tượng của tự nhiên,và kết hợp sự vận động của tự nhiên với sự vận động của con người mà từ đó ngoại suy ra các vận động của con người.Tuy nhiên,tại sao ta thấy rằng ngày nay,Chu dịch có phần ko phù hợp?Thứ nhất là vì Chu dịch là dực trên kinh nghiệm hay là quan sát,thống kê.có lẽ,thời xưa,Chu dịch đã phát huy thế mạnh của nó.Điều đó cũng ko lấy gì ngạc nhiên vì ngày xưa,môi trường sống chúng ta không phức tạp,ko biến động như bây h.Phần tiếp theo,tác giả đã nói sơ qua về nội dung của Chu dịch.trong đó,tác giả có bàn về mối liên hệ giữa Chu dịch và tính sóng-hạt.Điều này ta cũng thấy trong Lưới Trời Ai Dệt của GS Nguyễn Tường bách hay Đạo Của Vật Lý của F.O.Capra.Tuy nhiên,như mình đã đề xuất,thật ra,tính chất sóng chỉ là thể hiện của hành vi của một tập hợp hạt,chứ ta ko thể nói là tính hạt,và tính sóng.Tuy nhiên,Có thể so sánh về tính định xứ và không định xứ tiềm ẩn trong chúng.sau đó là 1 số mối quan hệ giữa Chu Dịch và Thiên Văn học
Tóm lại,Chu Dịch là một mô hình khoa học xuất phát từ kinh nghiệm của người xưa.Do đó,nó cũng góp thêm vào khoa học một sắc màu khác nữa
Chào anh Sky,cha,anh cũng có nghiên cứu về Chu Dịch nữa hen.À,mà theo e đc biết thì anh có Đạo(Đạo Chúa ấy) phải ko?À,theo e thì bất cứ một mô hình đơh giản nào mà phù hợp,mà đúng đắn thì càng nên được sử dụng chứ.Tuy nhiên,có thể,Chu Dịch sẽ ko phù hợp lém cho Vật Lý Lượng tử vì nó xuất phát từ kinh nghiệm của những quy luật vĩ mô.Còn vật lý lượng tử là ở phạm vi vi mô,mà ở đó có rất nhiều trường hợp phải xét đến hình thái hỗn loạn(chaos).Tuy nhiên,như đã nói,tất cả đều là mô hình,nên chúng cần đc xem xét,bổ sung
ngayxua2dua is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 17-11-2007, 11:40 AM   #5
River
RiverX
 
River's Avatar
 
Tham gia: Oct 2007
Cư trú: Đông Anh - Hà Nội
Quốc gia:
Giới tính: Male
Bài gửi: 28
River is on a distinguished road
Chê bai: 2
Bị chê 0 lần trong 0 bài
Cám ơn: 5
Được cám ơn 10 lần trong 9 bài
Send a message via Yahoo to River
Trích:
Nguyên văn bởi ngayxua2dua
chào bạn River,trước hết xin cám ơn bạn vì những ý kiến.Mình xin có 1 số điều muốn chi sẻ với bạn.Đầu tiên thì chắc có lẽ bạn ko đọc kỹ chứ bài này thì ko fải của mình viết,mà là mình sưu tầm,(anh Vạn Lý nói đúng,đúng là nhìn vào ko thấy tên nguồn sưu tầm),mình thấy hay,công phu nên post lên trên diễn đàn chúng mình.Đây là bài viết của các anh chị và các bạn,các em sinh viên bên khoa lý trường Đại Học Đà Lạt.Mình thì thật ra cũng ko rành lém về cái bộ môn khoa học Phương Đông này.Mình xin có một số ý kiến về bài này.
Đầu đề tài thảo luận,tác giả muốn cho chúng ta thấy đc 1 sự so sánh giữa chu dịch và văn học và bói toán,mê tín.Đây là 2 nhận xét rất phổ biến của phần đông chúng ta về chu dịch:chu dịch là văn học,chu dịch là bói toán,mê tín,...Theo ý kiến của riêng mình,chu dịch là một môn khoa học theo kinh nghiệm của người xưa.Thế thì,có 1 câu hỏi đặt ra là,tại sao chu dịch lại so sánh với văn học,là vì những đúc kết trong chu dịch có dạng giống như thơ ca.tựa như những bí kíp võ công xưa,những câu khẩu quyết trong đó vậy.Chu dịch đc xem là bói toán,mê tín vì nó đã dựa trên kinh nghiệm mà dự đoán những hiện tượng của tự nhiên,và kết hợp sự vận động của tự nhiên với sự vận động của con người mà từ đó ngoại suy ra các vận động của con người.Tuy nhiên,tại sao ta thấy rằng ngày nay,Chu dịch có phần ko phù hợp?Thứ nhất là vì Chu dịch là dực trên kinh nghiệm hay là quan sát,thống kê.có lẽ,thời xưa,Chu dịch đã phát huy thế mạnh của nó.Điều đó cũng ko lấy gì ngạc nhiên vì ngày xưa,môi trường sống chúng ta không phức tạp,ko biến động như bây h.Phần tiếp theo,tác giả đã nói sơ qua về nội dung của Chu dịch.trong đó,tác giả có bàn về mối liên hệ giữa Chu dịch và tính sóng-hạt.Điều này ta cũng thấy trong Lưới Trời Ai Dệt của GS Nguyễn Tường bách hay Đạo Của Vật Lý của F.O.Capra.Tuy nhiên,như mình đã đề xuất,thật ra,tính chất sóng chỉ là thể hiện của hành vi của một tập hợp hạt,chứ ta ko thể nói là tính hạt,và tính sóng.Tuy nhiên,Có thể so sánh về tính định xứ và không định xứ tiềm ẩn trong chúng.sau đó là 1 số mối quan hệ giữa Chu Dịch và Thiên Văn học
Tóm lại,Chu Dịch là một mô hình khoa học xuất phát từ kinh nghiệm của người xưa.Do đó,nó cũng góp thêm vào khoa học một sắc màu khác nữa
Chào anh Sky,cha,anh cũng có nghiên cứu về Chu Dịch nữa hen.À,mà theo e đc biết thì anh có Đạo(Đạo Chúa ấy) phải ko?À,theo e thì bất cứ một mô hình đơh giản nào mà phù hợp,mà đúng đắn thì càng nên được sử dụng chứ.Tuy nhiên,có thể,Chu Dịch sẽ ko phù hợp lém cho Vật Lý Lượng tử vì nó xuất phát từ kinh nghiệm của những quy luật vĩ mô.Còn vật lý lượng tử là ở phạm vi vi mô,mà ở đó có rất nhiều trường hợp phải xét đến hình thái hỗn loạn(chaos).Tuy nhiên,như đã nói,tất cả đều là mô hình,nên chúng cần đc xem xét,bổ sung

*Mình đã đọc kỹ bài đó rồi mới có ý kiến như trên.
*Mặc dù bạn đã sửa bài để "Hiệu chỉnh rõ hơn nguồn sưu tầm ", nhưng mình vẫn đính chính lại rồi.Mình có ý kiến:Nếu là sưu tầm thì nên giữ nguyên bản gốc, sau đó có "nhời bàn" riêng ở dưới,chỗ nào đồng ý hay phản bác thì nói rõ ý của mình, chỗ nào còn chưa giải thích được thì để "tồn nghi"
__________________
ooo0 (-_-) 0ooo
River is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 09-06-2010, 04:00 PM   #6
Skywalker
walkin' imaginary time
 
Skywalker's Avatar
 
Tham gia: Mar 2006
Cư trú: Hà Nội
Quốc gia:
Giới tính: Male
Bài gửi: 923
Skywalker is on a distinguished road
Chê bai: 1
Bị chê 40 lần trong 35 bài
Cám ơn: 150
Được cám ơn 320 lần trong 218 bài
Send a message via Yahoo to Skywalker
Trích:
Nguyên văn bởi ngayxua2dua
Chào anh Sky,cha,anh cũng có nghiên cứu về Chu Dịch nữa hen.À,mà theo e đc biết thì anh có Đạo(Đạo Chúa ấy) phải ko?À,theo e thì bất cứ một mô hình đơh giản nào mà phù hợp,mà đúng đắn thì càng nên được sử dụng chứ.Tuy nhiên,có thể,Chu Dịch sẽ ko phù hợp lém cho Vật Lý Lượng tử vì nó xuất phát từ kinh nghiệm của những quy luật vĩ mô.Còn vật lý lượng tử là ở phạm vi vi mô,mà ở đó có rất nhiều trường hợp phải xét đến hình thái hỗn loạn(chaos).Tuy nhiên,như đã nói,tất cả đều là mô hình,nên chúng cần đc xem xét,bổ sung

Buồn cười là dùng google lại moi ra chủ đề của chính diễn đàn nhà mình với câu hỏi cho mình mà chưa trả lời về một vấn đề mình đang nghiên cứu! Xin lỗi Ngayxua2dua vì sự chậm trễ những 2 năm nha!

Về đức tin mà nói thì tôi có Đạo (tin vào Thiên chúa), nhưng không phải là người đi Đạo (giáo dân). Lý do đức tin của tôi thì đã nói nhiều trên diễn đàn chắc Ngayxua2dua biết rồi, và tôi chỉ nhắc lại rằng: có sự phù hợp và tương thích giữa vũ trụ quan của các tôn giáo lớn như Phật giáo, Thiên chúa giáo, Lão giáo với triết học và modern cosmology. Nếu như phép quy giản (reductivism) của Quantum Mechanics cho phép chúng ta nhìn vũ trụ như một chỉnh thể hoàn hảo và tuyệt đối (Thiến chúa) thì thuyết hỗn độn (Chaos Theory) lại trình bày đặc tính đa dạng và phức hợp của vũ trụ - và với nghiên cứu hiện tại tôi thiên về quan điểm rằng Chu Dịch chính là một cách biểu diễn giản lược của Chaos Theory. Các chi tiết mời bạn thảo luận tại đây:
http://www.vatlyvietnam.org/forum/sh...?t=3012&page=2

Ngoài ra cũng xin nói thêm: Chaos không xung đột với Quantum Mechanics như RT, trái lại nhờ có cơ lượng tử mà Chaos có một cơ sở lý luận vững chắc và cùng với cơ lượng tử + thuyết tương đối tạo nên 3 cột trụ của vật lý hiện đại. Các bạn có thể tìm hiểu vài nét cơ bản về Chaos tại đây:
http://www.stsci.edu/~lbradley/seminar/index.html
http://www.abarim-publications.com/Hub.html
Skywalker is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 09-06-2010, 05:50 PM   #7
Elektron
Đại ca của các nick đỏ
 
Elektron's Avatar
 
Tham gia: Jan 2007
Cư trú: f orbital
Quốc gia:
Giới tính: Male
Bài gửi: 264
Elektron is on a distinguished road
Chê bai: 2
Bị chê 28 lần trong 21 bài
Cám ơn: 73
Được cám ơn 125 lần trong 67 bài
Chu Dịch là một hệ thống được nhiều lớp người từ thời mông muội cách đây vài nghìn năm cho đến những người thời nay nhưng vẫn còn mông muội xây dựng lên.

Thực ra bắt đầu nó là một tài liệu bói toán liên quan đến các hoạt động tôn giáo - những hoạt động đặc trưng cho sự kém hiểu biết và mông muội của loài người thời đó.

Sau đó nó được phát triển lên thành một cơ sở tư tưởng, thế giới quan... để phục vụ cho việc quản lý, cai trị các tổ chức xã hội thời đại đó (chiếm hữu nô lệ, phong kiến-gia trưởng...), nó không có tính khoa học.

Việc cố gắng lôi Vật lý hiện đại cho nó có tí liên hệ với các thể loại như Chu Dịch Âm Dương Ngũ Hành này nọ... thông thường là do hoặc các thầy bói thời đại mới lôi nó vào để thêm mê hoặc lòng người (người mông muội) hoặc là các bạn loser có tí học hay làm dính tới Vật lý.

Việc này hoặc làm người ta mông muội hơn, hoặc là rất nhanh làm người ta tầu hoả vào ga và đi thẳng tới ga Châu Quỳ bên Gia Lâm.
__________________
Elektron is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Các thành viên gửi lời cám ơn tới Elektron vì bài viết này:
oscar (09-06-2010), Skywalker (09-06-2010)
Old 09-06-2010, 07:24 PM   #8
Skywalker
walkin' imaginary time
 
Skywalker's Avatar
 
Tham gia: Mar 2006
Cư trú: Hà Nội
Quốc gia:
Giới tính: Male
Bài gửi: 923
Skywalker is on a distinguished road
Chê bai: 1
Bị chê 40 lần trong 35 bài
Cám ơn: 150
Được cám ơn 320 lần trong 218 bài
Send a message via Yahoo to Skywalker
Trích:
Nguyên văn bởi Elektron
Chu Dịch là một hệ thống được nhiều lớp người từ thời mông muội cách đây vài nghìn năm cho đến những người thời nay nhưng vẫn còn mông muội xây dựng lên.

Thực ra bắt đầu nó là một tài liệu bói toán liên quan đến các hoạt động tôn giáo - những hoạt động đặc trưng cho sự kém hiểu biết và mông muội của loài người thời đó.

Sau đó nó được phát triển lên thành một cơ sở tư tưởng, thế giới quan... để phục vụ cho việc quản lý, cai trị các tổ chức xã hội thời đại đó (chiếm hữu nô lệ, phong kiến-gia trưởng...), nó không có tính khoa học.

Việc cố gắng lôi Vật lý hiện đại cho nó có tí liên hệ với các thể loại như Chu Dịch Âm Dương Ngũ Hành này nọ... thông thường là do hoặc các thầy bói thời đại mới lôi nó vào để thêm mê hoặc lòng người (người mông muội) hoặc là các bạn loser có tí học hay làm dính tới Vật lý.

Việc này hoặc làm người ta mông muội hơn, hoặc là rất nhanh làm người ta tầu hoả vào ga và đi thẳng tới ga Châu Quỳ bên Gia Lâm.

Rất đông hành khách đi Trâu Quỳ vì Chu Dịch là những người không biết uốn éo với Vật lý, nhưng cũng có một vài hành khách không dính dáng gì tới Chu Dịch mà cũng lên tàu vì narcissism!
Skywalker is offline   Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời


Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
Bạn không được quyền gởi bài
Bạn không được quyền gởi trả lời
Bạn không được quyền gởi kèm file
Bạn không được quyền sửa bài

vB code đang Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt
Chuyển đến




Powered by vBulletin, PhysicsVN Community
Copyright ©2014 All Rights Reserved.